Thứ Hai, 11 tháng 4, 2016

Khả năng phi thường

Những công trình thể hiện khả năng phi thường của con người

Dân trí Trong quá trình phát triển, con người luôn tìm cách phá vỡ những giới hạn mà mình đặt ra và biến những điều tưởng như không thể thành có thể. Những “đại công trình” của thế kỷ dưới đây sẽ cho chúng ta thấy được phần nào khả năng vô hạn của loài người.

Cầu vượt biển Đông Hải- Trung Quốc
Đây là cây cầu vượt biển dài nhất trên thế giới. Được xây dựng ở Trung Quốc từ tháng 5/2007 và khánh thành vào tháng 6/2011. Có tổng kinh phí đầu tư lên đến 2,3 tỷ USD. Cầu Đông Hải sở hữu 8 làn xe với chiều dài lên tới 36,48 km và rộng 35 mét nối trung tâm thành phố Thanh Đảo với huyện Hoàng Đảo. Cây cầu được hoàn thành đã phá vỡ nhiều kỷ lục trong lĩnh vực xây dựng.
Quần đảo nhân tạo Cây Cọ- Dubai
Dubai là một quốc gia “kỳ diệu”, nơi luôn tạo ra những điều phi thường trên thế giới. Và quần đảo nhân tạo Palm hay còn được gọi là quần đảo Cây Cọ là một minh chứng về khả năng của vùng đất nhỏ bé ở Trung Đông này. Được xây dựng theo hình lá cọ với 16 nhánh, những nhánh dài nhất có thể dài đến 800m và được bao bọc bởi các đảo tạo thành hình vòng cung dài 11km có tác dụng như đê chắn sóng.
Hòn đảo được tạo thành từ hàng triệu tấn cát và đá được chuyên chở từ vịnh Persia bằng sức lao động của 14.000 công nhân trong 5 năm và tiêu tốn khoảng 12,3 tỷ. Đay cũng là một trong số ít những công trình có thể nhìn thấy từ không gian.
Sân vận động Tổ Chim - Trung Quốc
Sân vận động này được ghi nhận là kết cấu bằng thép lớn nhất thế giới và thuộc top 10 sân vận động hiện đại nhất thế giới. Được khởi công xây dựng tháng 3 năm 2004 và hoàn thành vào tháng 3 năm 2008 để chào đón thế vận hội Olympic diễn ra tại quốc gia này. “Tổ chim” khổng lồ này có chiều dài lên đến 330 mét và rộng 220 mét, chiều cao 69,2 m, tổng diện tích sàn 250.000 m², được xây dựng bằng những búi thép mà nếu kéo thẳng ra sẽ có được chiều dài bằng 36 km thép với tổng trọng lượng 45.000 tấn và có sức chứa theo thiết kế là 80 000 chỗ ngồi . Để có được khối kiến trúc kì vĩ này, Trung Quốc đã phải bỏ ra một số tiền khổng lồ là 432 triệu USD
Thang máy ngoài trời Bách Long - Trung Quốc
Thang máy Bách Long hay thang máy “Trăm Rồng”, là thang máy kính được xây dựng bên cạnh một núi đá sa thạch anh nằm ở khu tham quan Ngũ Lăng thuộc tỉnh Hồ Nam. Chiếc thang máy này đã ghi được 3 kỷ lục thế giới là “Thang máy ngoài trời cao nhất”, “ Thang máy tham quan 2 tầng cao nhất”, “Thang máy hành khách nhanh nhất với sức chở lớn nhất”. Thang máy Bách Long di chuyển gần 362m theo mặt bên của một vách đá lên trên đỉnh của cao nguyên trong vòng 2 phút, có 3 mặt kính, và mỗi chuyến có thể chở được 47 người. Trong một giờ, toàn bộ hệ thống có thể chở tới 3.000 người, điều này rất cần thiết bởi vì nơi đây có 5 triệu du khách mỗi năm.
Cầu Milau- Pháp
Cầu cạn Millau là một cầu bắc qua thung lũng của sông Tarn gần Millau ở nam nước Pháp. Cầu này do kiến trúc sư người Anh Norman Foster và kỹ sư về cầu người Pháp Michel Virlogeux thiết kế và bắt đầu đưa vào thi công ngày 10/10/2001. Đây là cây cầu cao nhất thế giới, với đỉnh cao nhất của một cột của nó là 343m, cao hơn tháp Eiffel. Sau 38 tháng thi công và tiêu tốn gần 524 triệu USD cầu Milau chính thức khánh thành vào ngày 14 tháng 12 năm 2004 và thông xe hai ngày sau đó.
Đường hầm qua eo biển Manche (Anh - Pháp)
Vào ngày 29/7/1987, Nữ hoàng Anh Elizabeth II và cựu Tổng thống Pháp Francois Mitterrand đã chính thức ký hiệp ước Anh-Pháp cho phép xây dựng Đường hầm qua eo biển Manche, góp phần hiện thực hóa giấc mơ nhiều thế kỷ nối liền Pháp và "xứ sở sương mù" bằng đường hầm chạy ngầm dưới biển. Đường hầm eo biển Manche là đường hầm dưới biển dài nhất thế giới với chiều dài 50,5 km (bao gồm 3,3km dưới đất bên phía Pháp; 9,3 km ngầm bên phía Anh và 37,9 km ngầm dưới biển) đi qua eo biển Manche nối Folkestone, Kent ở Anh với Coquelles gần Calais ở phía bắc Pháp. Đường hầm gồm hai hầm đường sắt và một đường hầm dịch vụ, được hoàn thành vào năm 1994 sau 6 năm nỗ lực xây dựng với sự hợp tác của hai quốc gia Anh và Pháp.
Hải Phong
Theo wonderslist