Thứ Sáu, 25 tháng 12, 2009

Phiếm luận về Văn dĩ tải đạo

Đọc lệch giết người
Phan Khôi
Hoa Sen đưa lên Blog với tựa đề Văn Dĩ Tải Đạo:

Thừa đêm mưa gió, một tên đạo chích lén trộm chiếc chuông của chùa làng, và bị bắt. Nội vụ giải đến huyện quan. Ai cũng tưởng tên trộm sẽ bị tù, nào ngờ quan huyện tha ngay hắn về.
Không bao lâu, làng lại bắt được một tên trộm chiếu và cũng giải nạp lên huyện đường. Nhưng lạ thay, quan huyện dạy đem chém đầu tên trộm chiếu.
Hội đồng làng chẳng hiểu ra sao cả, trộm chuông là trọng tội mà được tha, còn trộm chiếu coi như cắp vặt lại bị giết, thế là cả hội đồng làng kéo nhau lên huyện đường để nhờ quan chỉ dạy.
Huyện quan tỏ ra là bậc “dân chi phụ mẫu” dạy rằng:
“Các ngươi làm sao hiểu thấu phương cách chăn dân trị nước của bậc Thánh hiền. Ta đây xét xử mọi việc đều theo sách vở nghìn xưa để lại, bởi sách có câu: Phu tử chi đạo kỳ chung thứ giả, nghĩa là Đức Phu tử dạy, trộm chuông thì hãy tha. Lại có câu: Triều văn đạo tịch tử khả hỉ, nghĩa : Triều đình truyền ăn trộm chiếu thì phải tội chết, bởi các ngươi còn tối sách vở thánh hiền thì làm sao thông đạt nghĩa lý.”
Hội đồng làng gật gù, tỏ vẻ khâm phục xá dài nói:
“Bẩm quan ngài, Ngài quả là người thông đạt thiên kinh vạn sử, lũ chúng con sao sánh bằng.”
Vì bị chết oan, hồn tên trộm chiếu vất vưởng xuống Diêm đình đầu cáo Diêm Vương cho quỉ sứ lên bắt hồn quan huyện xuống đối chất.
Diêm vương phán hỏi:
“Nhà ngươi xét xử thế nào mà tên nầy xuống đây kêu oan?”
Huyện quan thưa: “Bẩm Diêm chuá, chúng con đứng ra chăn dân, cầm cân nẩy mực lẻ nào không hiểu lời Thánh hiền dạy. Sách có câu “Phu tử chi đạo kỳ chung thứ giả” và “Triều văn đại tịch tử khả hỉ”. Con đã theo đúng sách vở mà tha cho tên trộm chuông và giết tên trộm chiếu để răn dạy kẻ khác.”
Nghe xong Diêm vương vổ án:
“Thôi rồi, Nhà ngươi làm đến chức Huyện quan mà hiểu sai bét cả sách vở Thánh hiền thì làm sao sao không giết oan uổng mạng người “Phu tử chi đạo kỳ trung (không phải chung) thứ giả”, nghiã là Đạo của Phu tử chi đạo kỳ trung thứ giả. chữ trung là trung dung, tức cái đạo không thiên về mặt nào mà mi đọc lệch chung ra cái chuông. Còn câu kia Triêu (không phải là triều là chữ đồng tự dị âm), văn đạo tịch tử khả hỉ, nguyên văn câu của thầy Nhan Hồi, học trò đức Khổng Tử viết để tỏ nhiệt tình với đạo của thầy có nghĩa “sáng mà nghe được mùi đạo trung thứ chiều chết cũng cam”.
Triêu mà mi đọc là lệch là “triều” là triều đình, còn tịch là “buổi chiều” tịch dương mà mi đọc là “chiếu”. Để rồi giết oan một mạng người. cái dốt của nhà ngươi sẽ còn gây thêm nhiều oan khổ cho dân lành. Vậy ta bắt nhà ngươi đầu thai làm chó để bù tội lỗi.”
Quan lại sợ hãi, khúm núm thưa van xin:
“Thưa Ngài, Ngài có cho con đầu thai làm chó xin Ngài thương tình cho con làm con chó nái.”
Diêm vương ngạc nhiên hỏi:
“Chó đực hay chó cái đều là kiếp chó. Tại sao nhà ngươi xin đầu thai làm chó nái?”
“Bẩm Ngài, sách có câu “Lâm tài mẫu cẩu đắc, lâm nạn mẫu cẩu miễn”, con muốn đầu thai làm chó nái để “Gặp tiền thì chó mẹ được hưởng, gặp nạn thì chó mẹ được miễn.”
Xin Ngài cho con làm chó nái.”
Diêm vương lắc đầu, chán nản:
“Thôi lại là cái dốt đặc cán mai của nhà ngươi. Lâm tài mẫu (mẫu đây có nghĩa là không nên chứ không phải mẫu là mẹ) cẩu đắc, lâm nạn mẫu cẩu miễn nghĩa là: gặp tiền tài không nên lấy bừa bãi, gặp nạn chớ bỏ qua. Thế mà nhà ngươi hiểu ra “Chó nái dễ được tiền, tránh được tai nạn”. Thôi ta không cho ngươi đầu thai làm chó nái mà phải chôn sống nhà ngươi.”
Huyện quan than khóc: “con đập đầu trăm lạy nếu Ngài chôn sống con xin ngài rộng lượng chôn từ cổ trở xuống”.
Diêm Vương hỏi: "Chừa đầu cho mi thở"?
Huyện quan thưa:
“Thưa sách có câu: Thiên niên mai cốt bất mai tu (tu đây có nghiã là xấu hổ, giống như cọp chết để da người ta chết để tiếng) tu ở đây không phải là râu nhưng Huyện quan hiểu rằng ngàn năm chôn xác chứ không chôn râu …” (VN thi nhân tiền chiến trang 85)
Xã hội thời phong kiến, không phát triển về tự do ngôn luận hay nhân quyền, bởi vì đời sống dân trí còn thấp, nhưng ngày nay cũng nhiều nơi trên thế giới dù đất nước phát triển, thống nhất, hoà bình nhưng vẫn còn dung túng bọn quan lại dốt nát, không học nhưng mua bằng cấp ăn trên ngồi trốc có điạ vị cai trị dân độc tài bóc lột làm đất nước thêm khổ đau, người dân luôn sống trong trình trạng thấp cổ bé miệng! Chúng tôi xin đốt nén nhang tuởng nhớ cụ Phan Khôi mong Cụ chia sẻ với thế hệ chúng tôi, dù ngày nay là thế kỷ thứ 21!! vẫn còn như ngày Cụ còn tại thế!!


Sau khi ngâm cú Nang thang tui bèn xuất hứng Phiếm luận về Văn dĩ tải đạo:
Kính thưa Bác HS
Kính thưa Các Gúy Dzị Bờ Lốc Gơ
Văn dĩ tải đạo. Đúng vậy! Nếu văn không dĩ tải đạo thì văn phải dĩ tải đời mà nếu không dĩ tải đời thì phải tải cái chi đó chớ! Phải không Bác HS và Gúy Dzị Bờ Lốc Gơ. Cái bài ni trước đây Nang Thang tui có may mắn ngâm kíu và đã Hoác ra được nhiều Chân Ní mới nạ, nếu Gúy dzị cất công ngâm kíu chắc cùng sẽ hoác ra được nhiều điều bổ ích cho cuộc sống. Phàm đã là chữ nghĩa Thánh hiền thì ai cũng có thể học được, cho nên vị Quan kia đã học được một mặt còn mặt kia Diêm Vương lại học được như dzậy xét cho cùng mỗi người học được một phần và đã bổ sung cho nhau thật là toàn diện Gúy dzị ạ, xin Gúy dzị hiểu cho mỗi ní nuận đều có 2 cái Nề của nó nà: “Nề Chái - Nề Phải” mà vị quan nọ dùng cái Nề bên này còn Diêm Vương lại dùng cái Nề bên kia dzậy thôi. Nang Thang tui có may mắn được ưu tiên bồi dưỡng ở “cấp cao” về ní thuyết này nên có ý định mở một một nớp tập huấn “Chiển khai” “Ní Thuyết” “Nề Chái - Nề Phải” nếu trong Gúy dzị có ai muốn ngâm kíu Ní thuyết ấy xin niên hệ để đăng ký chước, sau khi ngâm kíu viết thu hoach xong Gúy Dzị sẽ được cấp Chứng chỉ miễn phí, việc đi nại, ăn uống Gúy dzị phải tự no. Ní thuyết này nà một noại tài niệu cổ Gia truyền dzất quý do vị Quan nọ truyền lại cho Hậu duệ của ngài, và vị Hậu duệ ấy phổ biến chong Nuận văn “Chiến Xỉ” được viết bằng chữ “Háng” với đề tài cấp Lanh Tẹc Na Xô Nan Lơ: “MUÔN NĂM CHƯỜNG CHỊ NHẤT THỐNG GIANG HỒ”.
(Để tham gia Nớp chiển khai này có hiệu quả Gúy dzị phải ngâm kíu chước nịch xử và thân thế xự nghiệp của Nhậm Ngã Hành, muốn biết Nhậm Ngã Hành nà ai thì phải hỏi Doanh Doanh, muốn hiểu Doanh Doanh thì phải hỏi Lệnh Hồ Xung, muốn hiểu Lệnh Hồ Xung thì phải hỏi Nhạc Linh San, muốn hiểu Nhạc Linh San thì phải hỏi Nhạc Bất Quần, muốn hiểu Nhạc Bất Quần thì phải hỏi Nguyễn Cao Kỳ Duyên, muốn hiểu Nguyễn Cao Kỳ Duyên thì phải hỏi Nguyễn Cao Kỳ... Chời ơi! Xin Gúy dzị đừng la ó... Nhiều Gúy dzị chắc xẽ phải phản đối và thắc mắc, sao lại kỳ quặc như dzậy????? Xin thưa rằng không có chi kỳ quặc cả nó nằm chong mối ní nuận nô dzzích của Ní thuyết ấy mà, Gúy dzị cứ bình tỉnh mà ngâm kíu sẽ Đại Hoác ngay mà. Bởi dzì thế này Nguyễn Cao Kỳ chước đây nà Tướng “Ngụy”, mà đã là tướng ngụy tức thị là “Ngụy Quân”, Nguyễn Cao Kỳ Duyên là con của Nguyễn Cao Kỳ tức là con của “Ngụy Quân”, mà con của “Ngụy Quân” thì ÔNG THẦY thường gọi nà “Ngụy Quân Tử” đã là Ngụy Quân Tử thì còn ai hơn Nhạc Bất Quần, mà Nhạc Bất Quần lại sinh hạ ra Nhạc Linh San.... Cứ như thế Gúy dzị cứ nuận ngược nên rồi xẽ hiểu dza cái Ní thuyết này nó thâm sâu vô cùng. Có nẽ đến đây Gúy Dzị đã HOÁC được Văn dĩ tải cái chi đó chưa ạ? Xin cám ơn Gúy Dzị đã nắng nghe. Mời Gúy Dzị nán lại ít phút để Em Nó gửi cái phong bì 100 đô gọi là tiền ăn trưa ấy mà. Chúc Gúy Dzị thành đạt và “Năm mới đổi mới ti dzi”.
Nang Thang